Chủ nhật, 01-04-2018 | 7:34 GMT+7

Phụ nữ nên ăn cá gì khi mang thai?

Mang bầu là giai đoạn hạnh phúc những cũng khó khăn nhất của người phụ nữ. Khi mang bầu bạn phải cần thận đủ điều, đặc biệt là nên ăn những loại cá gì?

Việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng và phong phú trong bữa ăn hàng ngày là điều cần thiết với bà bầu. Ngoài các loại thịt, trứng, rau xanh thì cá cũng là một trong số những loại thực phẩm mẹ bầu cần chăm chỉ “nạp”. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều cá là tốt. Mẹ cần biết các loại cá tốt cho bà bầu, từ đó có cách bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày một cách an toàn nhất.

Cá chép

Phu nu nen an ca gi khi mang thai?
 

Cá chép từ lâu đã nổi tiếng là một loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu bị động thai. Cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, chữa ho, lở loét… đồng thời rất tốt trong việc an thai, bổ sung thêm những chất dinh dưỡng tốt cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Trong thịt cá chép có chứa nhiều dưỡng chất như axit lutamic, glycine, chất béo, arginine. Hàm lượng protein trong thịt cá chép có sự khác nhau tùy theo mùa và sự thay đổi của thời tiết. Vào mùa hè, hàm lượng protein phong phú nhất nên trong những ngày này, mẹ bầu có thể chế biến nhiều món ngon, bổ dưỡng từ cá chép như món cháo cá chép đậu đỏ, canh cá chép với táo,…

Cá hồi

Đây là nguồn cung cấp DHA tốt nhất cho mẹ bầu. Axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bà bầu ăn nhiều cá thì não bộ của thai nhi càng phát triển. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên ăn khoảng 360 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân nhưng nếu ăn hàng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể.

Cá basa

Phu nu nen an ca gi khi mang thai?
 

Theo nhiều nghiên cứu, cá basa không những giàu dinh dưỡng mà còn có các axit tốt cho sức khỏe. Thịt cá basa rất giàu DHA cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Còn giúp chuyển hóa cholesterol lưu thông mạch máu, giảm chứng loạn tim, giảm tiền sản giật ở bà bầu. Ngoài ra, trong cá basa còn chứa nhiều nguyên tốt sắt giúp hạn chế tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Cá cơm

Loại cá tuy nhỏ bé nhưng nó chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh suốt thai kỳ. Cá cơm có tác dụng làm sạch tỳ vị, cải thiện thị lực, tốt cho tim, làm đẹp da, tốt cho mắt, giàu canxi, ít chứa thủy ngân. Với những lợi ích tuyệt vời từ cá cơm như trên, mẹ bầu còn chần chừ gì nữa mà không thêm vào thực đơn của mình.

Phu nu nen an ca gi khi mang thai?
 

Cá diếc

Theo Đông y, cá diếc có tính hàn, không độc, rất nhiều tác dụng chữa bệnh như bệnh trĩ, lao, đái tháo đường… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá diếc giàu protis, lipid, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B. Ăn cá diếc sẽ giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng buồn nôn, mệt mỏi, giúp an thai.

Cá thu nhỏ

Cá thu có chứa rất nhiều omega-3 và chứa ít thủy ngân. Bổ sung nguồn omega-3 từ cá thu giúp ngăn chặn sự hình thành chất prostaglasdlins, một chất tạo nên chứng đau ngực, đau bụng trong hành kinh.

Phu nu nen an ca gi khi mang thai?
 

Ngoài ra, cá thu cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, kẽm,… Ăn cá thu rất tốt cho sự phát triển não bộ, thị lực, cơ của thai nhi và giúp bà bầu luôn khỏe mạnh trong thai kỳ. Nó còn giúp mẹ bầu giảm được nguy cơ sinh non, nhẹ cân và chống bệnh trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn cá thu nhỏ vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân ít hơn cá thu lớn.

Gia Huy (Tổng hợp)

Tags:
bầu nên